Nguyên lý, ứng dụng và ưu nhược điểm của máy nén khí công nghiệp

Cấu tạo máy nén khí piston dùng trong công nghiệp

Nguyên lý, ứng dụng và ưu nhược điểm của máy nén khí công nghiệp

Máy nén khí công nghiệp được áp dụng rộng rãi ở hầu hết các lĩnh vực của đời sống từ xuất khẩu, lắp ráp công nghiệp, xây dựng,… Tìm hiểu thêm để có được lựa chọn và đánh giá sâu rộng về sản phẩm.

Máy nén khí công nghiệp là gì?

Cung cấp một lượng khí nén ổn định, máy nén khí công nghiệp tạo ra động cơ điện, động cơ đốt trong nhờ chuyển hóa năng lượng từ cơ học, tăng áp suất chất khí. Với khả năng đáp ứng cao, thiết bị này được sử dụng rộng rãi trong các ngành công nghiệp nặng, xuất nhập khẩu, giao thông vận tải, khai thác khoáng sản và các ngành cơ khí khác.

Xem thêm: Các sản phẩm máy nén khí tại Sơn Tùng Lâm

Đặc điểm của các kiểu máy nén khí

Hiện nay trong công nghiệp, các kỹ sư áp dụng phổ biến ba kiểu máy nén khí phổ biến sau: Máy nén khí ly tâm, máy nén khí trục vít và máy nén khí piston.

Cùng tìm hiểu máy nén khí piston

Như tên gọi của máy, áp dụng nguyên tắc tịnh tiến, kỹ sư có thể dùng tay để điều khiển piston. Phương pháp phổ biến được sử dụng là trong lắp ráp tự động, với công suất từ 5 HP đến 30 HP. Ngoài ra, máy còn được cải tiến để đáp ứng nhu cầu trong các ngành công nghiệp lớn với công suất tối đa 1000HP. Máy nén khí piston có dầu và không dầu là hai loại cụ thể của dòng thiết bị này.

Cấu tạo máy nén khí piston dùng trong công nghiệp

Cấu tạo máy nén khí piston dùng trong công nghiệp

Máy nén khí ly tâm

Với ưu điểm hiệu quả làm việc tương đối cao và chi phí bảo dưỡng thấp, loại máy này được áp dụng nhiều trong các nhà máy hoạt động công suất lớn hàng trăm ngàn HP. Phương pháp ly tâm giúp tác động lực khí dồn vào rìa bánh đẩy hoặc đĩa xoay giúp khí bên trong tăng tốc độ, sau đó khuếch tán và chuyển đổi năng lượng thành áp suất.

Nguyên lý hoạt động của máy nén khí ly tâm

Nguyên lý hoạt động của máy nén khí ly tâm dùng trong công nghiệp

Máy nén khí trục vít

Áp dụng nguyên lý thay đổi thể tích, máy hoạt động dựa trên sự chuyển động tròn của trục vít, dồn khí ở bên trong tạo không gian nhỏ hơn, tạo áp suất chuyển hóa năng lượng. 5HP đến 500 HP là công suất hoạt động của máy.

Hình ảnh bên trong máy nén khí trục vít dùng trong công nghiệp

Hình ảnh bên trong máy nén khí trục vít dùng trong công nghiệp

Với công suất thấp, máy được ứng dụng nhiều trong bệnh viện, nha khoa cùng dòng máy nén khí trục vít dạng cuộn để giảm tiếng ồn. Với công suất cao hơn, máy được ứng dụng trong các ngành sản xuất ô tô, chế tạo vật liệu cơ khí, khai thác nguyên liệu khoáng sản.

>> Xem thêm: Máy nén khí Hitachi – Thương hiệu máy nén khí chất lượng uy tín giá tốt nhất

Ứng dụng của máy nén khí công nghiệp

Được áp dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực, máy nén khí công nghiệp giúp tiết kiệm thời gian làm việc của con người, đồng thời tối đa hóa hiệu quả làm việc và chất lượng thành phẩm.

ứng dụng của máy nén khí

Ứng dụng của máy nén khí công nghiệp

Ứng dụng trong y tế, dược phẩm

Được lắp đặt ở các bệnh viện, phòng khám nha khoa, máy nén khí này sử dụng để làm sạch, khử trùng trong các phòng bệnh, phòng phẫu thuật, văn phòng, phòng thí nghiệm. Vì một số máy có công suất nhỏ đảm bảo chống rung tốt, không gây ra tiếng ồn, không ảnh hưởng đến không gian yên tĩnh.

Các sản phẩm đóng gói, quá trình sấy khô của nguyên dược liệu cũng được máy nén khí công nghiệp thực hiện một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Ứng dụng trong giao thông vận tải

Sử dụng rộng rãi trong các nhà máy sản xuất, lắp ráp và bảo dưỡng các phương tiện đi lại như: ô tô, xe buýt, xe lửa,… Khí nén trong máy có thể sử dụng để điều khiển phanh xe an toàn, tiết kiệm. Hệ thống đóng mở cửa ô tô cũng hoạt động dựa trên khí nén liên tục của piston.

Máy khí nén còn giúp con người dễ dàng điều khiển đường ray xe lửa, đảm bảo hoạt động an toàn và vận hành nhịp nhàng trong không. Bên cạnh đó, máy còn giúp điều khiển và tự động hóa một số công việc khác của con người như: điều khiển tự động trên tàu thủy, các thiết bị nâng hạ trong quá trình bốc dỡ hàng hóa.

Ứng dụng trong xây dựng và trang trí

Với việc sử dụng máy nén khí trục vít không dầu, những công việc như vận chuyển, phun bê tông, khoan lỗ sâu được hoàn thành một cách nhanh chóng và hiệu quả; khi các thiết bị như máy trộn betong không được trang bị và thuận tiện để tiến hành. Với máy nén khí không dầu, con người có thể cho ra lượng oxy dồi dào song vẫn đảm bảo độ sạch, không mùi, không tổn hại cho sức khỏe người làm việc.

Ứng dụng trong ngành cơ khí, chế tạo máy

Máy nén khí công nghiệp gắn liền với các công việc cơ khí như: hàn, cắt, bắn tia laser. Đặc biệt để cho mối hàn đạt chuẩn và chất lượng cao, máy giúp nén khí nito hoặc sử dụng để cắt kim loại.

Ưu điểm và nhược điểm của máy nén khí công nghiệp

Ngày nay, máy nén khí công nghiệp được áp dụng rộng rãi ở mọi nơi và trong hầu hết các ngành công nghiệp bởi những ưu điểm nổi bật của nó.

Máy nén khí công nghiệp có nhiều ưu điểm

Máy nén khí công nghiệp có nhiều ưu điểm nổi trội

Ưu điểm của máy nén khí

  • Độ bền cao: Với tuổi thọ khá cao nhờ cấu trúc được đơn giản hóa không chứa các bộ phận phức tạp như vòng xéc măng, van hút, van xả nên ít xảy ra những sự cố hỏng hóc. Một số dòng máy có cơ chế làm mát, duy trì hoạt động bằng dầu bôi trơn, ít xảy ra trục trặc. Xy lanh có khe hở tương đối nhỏ nên hạn chế khả năng ma sát trong quá trình vận hành, giảm quá trình ăn món của các chi tiết, duy trì tuổi thọ cho sản phẩm.
  • Hiệu suất làm việc lớn: Được cải tiến để đáp ứng nhu cầu hoạt động ổn định, liên tục, kéo dài, phối hợp nhịp nhàng giữa đầu mối răng và trục vít giúp máy nén khí công nghiệp phối hợp nhịp nhàng với các thiết bị công nghiệp trong các nhà máy lớn. Lưu lượng nén khí tương đối ổn định với cải thiện tăng hiệu suất theo thời gian có thể đạt số vòng quay từ 3000 đến 15000 vòng/phút.
  • Ít tốn chi phí bảo dưỡng, tiết kiệm: Nhờ tuổi thọ cao, cấu trúc sản phẩm đơn giản, loại bỏ các phần dễ hỏng hóc nhờ đó giúp doanh nghiệp tiết kiệm được đáng kể chi phí bảo dưỡng thường xuyên. Đồng thời, giúp tiết kiệm thời gian nhờ nguyên lý hoạt động của nó, máy nén khí công nghiệp dồn khí và đẩy bình khí nén nhanh chóng.
  • Dễ dàng theo dõi, điều khiển hoạt động: ở chế độ tự động, các dòng máy nén khí công nghiệp trục vít có thể hoạt động tự động mà không cần sự tác động, can thiệp của con người. Chỉ với vài buổi đào tạo, hướng dẫn về các khởi động, theo dõi thông số, người vận hành có thể nhanh chóng thực hiện và vận hành. Bên cạnh đó, màn hình điều khiển hiển thị những thông số kỹ thuật như: lưu lượng, áp suất,… giúp tạo điều kiện cho người vận hành theo dõi, giám sát cũng như khắc phục những lỗi sai kịp thời, nhanh chóng

Nhược điểm máy nén khí công nghiệp

Tuy đạt được nhiều ưu điểm về mặt kỹ thuật và hiệu suất làm việc cũng như độ thích ứng để đáp ứng nhu cầu đa dạng trong nhiều ngành công nghiệp; máy nén khí công nghiệp vẫn có những nhược điểm mà bạn cần cân nhắc.

  • Giá thành cao: Thiết bị máy này có giá thành nhỉnh hơn hẳn các loại máy công nghiệp khác (đặc biệt là dòng máy nén khí công nghiệp trục vít). Doanh nghiệp cần bỏ ra một khoản chi phí ban đầu tương đối lớn để có thể lắp đặt đồng bộ cho toàn nhà máy.
  • Khó khăn trong quá trình sửa chữa: Nhanh chóng thay thế, sửa chữa và lắp đặt lại ngay khi thiết bị máy có dấu hiệu hỏng hóc. Việc sửa chữa và thay thế các dòng sản phẩm này cũng không hề đơn giản. Chính vì vậy, doanh nghiệp cần phải mời hoặc có những chuyên gia am hiểu trong vấn đề này để được giúp đỡ.

>> Xem thêm: Máy nén khí Puma là gì?

Tuy có những hạn chế trong việc bảo dưỡng cũng như giá thành tương đối cao khi đầu tư lúc ban đầu, máy nén khí công nghiệp vẫn là một lựa chọn sáng suốt trong việc đầu tư lâu dài. Với khả năng đáp ứng linh hoạt, công dụng phổ biến ở mọi ngành nghề, chất lượng và hiệu quả sản xuất, hoạt động của máy chắc chắn sẽ làm chủ doanh nghiệp yên tâm hoạt động và nhận được những lợi ích lâu dài từ sản phẩm.

Share this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *